12 พฤษภาคม 2558

เที่ยวญี่ปุ่น: ไปญี่ปุ่นแต่เที่ยวแอลป์ (Japan Alpine Route) ตอนที่ 1

ปลายเดือนเมษายน 2015 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสพาพ่อแม่ไปเที่ยวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก โดยพ่วงเอาน้องสาวและหลานชายไปด้วย ซึ่งสำหรับครั้งนี้เป็นการเที่ยวญี่ปุ่นของผมเป็นครั้งที่ 5 ส่วนพ่อกับแม่เป็นครั้งที่ 3 แต่เป็นครั้งแรกของน้องสาว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่ได้เที่ยวคนเดียวเลยได้ลองทำอะไรใหม่ๆ หลายอย่างซึ่งจะได้เขียนในคราวต่อไป

ระหว่างการจัดโปรแกรมเมื่อปีที่แล้ว พ่อได้บอกว่าอยากไปดูกำแพงหิมะ ซึ่งพ่อเองก็ไม่รู้ว่าที่ไหน จึงได้ค้นดูพบว่าห่างจากโตเกียวและฟูจิคาวางูจิโกะ ที่เป็นเป้าหมายหลักมากพอสมควร เลยยังไม่รับปากพ่อ จนกระทั่งเมื่อไปเที่ยวคานาซาวะในการเที่ยวญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 เพื่อนได้บอกว่าจะมีชิงกันเซงสายใหม่วิ่งจากโตเกียวมาถึงคานาซาวะโดยตรงในปีหน้า ซึ่งผ่านโทยามะที่เป็นจุดเริ่มต้น (หรือสิ้นสุด) ของเส้นทางแอลป์ญี่ปุ่นทาเตยามะคุโรเบะ (Tateyama Kurobe Alpine Route) และเที่ยวชมกำแพงหิมะ (Snow Corridor) ได้ในช่วงเมษายนถึงพฤษภาคม ก็เลยจัดไปเต็ม

Hokoriku Shinkansen

Hokoriku Shinkansen เป็นเส้นทางใหม่ที่กล่าวไว้ตอนต้น แต่ก็ไม่ใช่สายใหม่เสียที่เดียว หากเป็นการต่อขยายเส้นนางาโน่เดิมไปถึงคานาซาวะทำให้จากเดิมที่จากโตเกียวไปโทยามะใช้เวลาสี่ชั่วโมงกว่าลดลงเหลือสองชั่วโมงสิบนาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนสถานีที่จอดในแต่ละเที่ยว เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2015 ผมแนะนำให้ขึ้นขบวนที่ชื่อ Kagayaki จะจอดน้อยสถานีที่สุด
คณะทัวร์เจแปนแอลป์พร้อมขึ้น Hokoriku Shinkansen ขบวน Kagayaki 511 จากโตเกียวไปโทยามะ
เบียร์ Asahi Limited Edition ขายบน Hokoriku Shinkansen ซึ่งบอกวันที่เริ่มให้บริการที่ข้างกระป๋องด้วย

โทยามะ (Toyama) เมืองเริ่มต้นในการข้ามแอลป์ญี่ปุ่น

ที่จริงเราสามารถเที่ยวแอลป์ญี่ปุ่นโดยเริ่มต้นจากโทยะมะหรือด้านโองิซาวะ (Ogizawa) ก็ได้ แต่ผมเลือกเส้นนี้เพราะจะไปเที่ยวฟูจิคาวางูจิโกะแล้วกลับสู่โตเกียวเพื่อสวนกับคนที่โดยสารออกจากเมืองใหญ่ในช่วง Golden Week ซึ่งแผนผังเส้นทางเป็นไปตามรูปด้านล่าง
แนวเส้นทางการเดินทางในแต่ละสถานี รูปจาก http://www.travel-around-japan.com

แม้ว่าในแผนผังจะสิ้นสุดที่ Shinano-Omachi แต่ที่จริงแล้วจากโองิซาวะสามารถเดินทางไปยังนางาโน่โดยรถบัสแล้วขึ้นชิงกันเซ็งกลับโตเกียวก็ได้ หรือมาจากนางาโน่ย้อนกลับไปยังโทยามะได้ นั่นหมายความว่าถ้าวางแผนดีๆ สามารถเที่ยวได้ในวันเดียวคือเดินทางจากโตเกียวในตอนเช้ามาลงนางาโน่นังรถบัสมาโองิซาวะเที่ยวแอลป์ไปออกโทยามะหรือจากโทยามะมายังนางาโน่ก็แล้วแต่อัธยาศัย ส่วนในเที่ยวนี้ผมออกไป Shinano-Omachi เพื่อต่อรถไฟไปนอนมัตซึโมโตะ (Matsumoto)
มาถึงก็มืดแล้ว แต่เมืองก็ยังสวย ภาพนี้ถ่ายหน่าสถานีรถไฟโทยามะ
มื้อเย็นที่ร้านแถวสถานีรถไฟโทยามะ
ไหนๆ ก็มาเที่ยวโทยามะ อาหารขึ้นชื่อของที่นี่คือซูชิ สิ่งที่ทำให้ปลาดิบแถบนี้อร่อยกว่าด้านฝั่งแปซิฟิคคือโตเกียว โอซากาก็คือโทยามะติดทะเลญี่ปุ่นซึ่งเป็นกระแสน้ำเย็น ต่างจากชายฝั่งด้านแปซิฟิคซึ่งเป็นกระแสน้ำอุ่น ผลก็คือปลาด้านนี้มีการสร้างชั้นไขมันที่หนากว่า ดังนั้นสั่งโทโรทั้งหลายมาได้เลย ไม่ไว่าจะเป็นทูน่า (โอโทโร ชูโทโร่) แซลม่อนโทโร่ โทโร่ปลาบุรี หรือจะสั่งโทโรสามอย่าง (โทโรซัมมัย - โอโทโร แซลม่อนโทโร บุรีโทโร่ - ฟินจุงเบย) ก็แล้วแต่ชอบใจ

ร้านที่ผมไปกินนั้นออกจากสถานี JR เลี้ยวซ้ายเดินไปทางสถานี Dendetsu Toyama ก่อนถึงจะมีทางเข้าห้างอยู่ในอาคารเดียวกับสถานี JR แต่เป็นคนละส่วน เดินเข้าไปจะมีร้านอาหารติดกันสี่ร้าน ร้านที่สี่เป็นร้านซูชิสายพาน วันนั้นหลังจากทานมื้อเย็นกับที่บ้านในร้านที่อยู่ใกล้กัน ก็ไปต่อร้านซูชิ ส่วนที่บ้านไปชอปกันต่อ เลยสั่งไม่มากแค่โอโทโร่จาน (700 เยน) กับอากามิ (250 เยน) และเบียร์อาซาฮีอีกขวด (500 เยน) อากามิหยิบเอาจากสายพาน แต่โอโทโร่ต้องสั่งเอา

โอโทโร่สองชิ้น 700 เยน น่ากินมาก ดูที่ไขมัน
ชุดนี้แค่ 1450 เยน
ถ่ายรูปร้านมาให้ดูจะได้ไปกันถูก
หลังจากเดินกลับออกมาก็เที่ยวชมเมืองแถวสถานีรถไฟเล็กน้อย โทยามะมีรถรางวิ่งรอบเมือง แต่ไม่ได้นั่งเพราะวันนั้นกว่าจะกินเสร็จก็สามทุ่มกว่าแล้ว ต้องตื่นเช้าเพื่อขึ้นแอล์ปญี่ปุ่นอีก
รถรางสามารถนั่งเพื่อเที่ยวชมเมืองได้ วิ่งเป็นวงกลมกลับมาที่สถานีโทยามะ

บริการส่งสัมภาระไปยังสถานี JR Shinano-Omachi

จากการค้นข้อมูลพบว่าโรงแรม Toyoko Inn Toyama Ekimae Takara-machi มีบริการส่งสัมภาระจากโรงแรมไปยังสถานี JR Shinano-Omachi ซึ่งเหมาะสำหรับการตะลอนเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เราสามารถเที่ยวได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องการขนสัมภาระเลย ค่าส่งนั้นนับเป็นชิ้นไม่ได้ดูขนาดในราคาชิ้นละ 1300 เยน โดยจุดรับกระเป๋าปลายทางจะอยูที่ร้านกิฟต์ชอปข้างสถานี JR โดยหลังจากลงรถบัสให้เดินมายังทางเข้าสถานี ร้านจะอยู่ปีกตรงข้ามกับป้ายรถบัส ผมไม่แน่ใจว่าโรงแรมอื่นจะมีบริการแบบนี้ด้วยหรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะมีเหมือนกัน

เพิ่มเติม: จากเว็บ Japan Guide บอกว่ามีบริการส่งสัมภาระอีกหลายจุด แต่ราคาประมาณ 1500 เยนต่อชิ้น
http://www.japan-guide.com/e/e7551.html

ตอนหน้าจะพาเที่ยวแอลป์ เริ่มจากสถานี Dendetsu Toyama

ตอนที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น