11 พฤศจิกายน 2556

เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 2.3 Gundam ที่โอไดบะ (Odaiba)

จุดมุ่งหมายแรกสุดของการเที่ยวญี่ปุ่นของผมคือมาที่นี่ล่ะครับ พบกับ Gundam RX78-2 ขนาดเท่าที่ ระบุไว้ในอะนิเมะ หรือ 1:1 จากครั้งแรกที่บันได (Bandai) บริษัทผู้ผลิตพลาสติกโมเดลประกอบเป็นหุ่นยนต์ต่างๆ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า "พลาโม" (Plamo) เริ่มโครงการแสดงหุ่น Gundam RX78-2 ซึ่งเป็นหุ่นหลักในซีรีย์อะนิเมะชื่อดัง Mobile Suite Gundam ที่ออกฉายทางโทรทัศน์ในปี 1979 (พศ.2522) โดยจัดแสดงที่สวนสาธารณะ Shiokaze ที่โอไดบะระหว่าง 21 กรกฏาคม ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2009 เนื่องจากครบรอบ 30 ปีกันดัม (ประกอบเสร็จจริง 9 มิถุนายน 2009) ตอนนั้นก็อยากจะมาแต่ว่าก็ไม่สามารถมาได้

หลังจากนั้น Bandai ก็ย้ายโมเดลนี้ไปยัง Bandai Hobby Center ที่ชิสุโอกะ (Shizuoka) และแสดงอยู่จนถึงต้นปี 2011 ก็ย้ายกลับมาที่ห้างสรรพสินค้า Diver City ที่โอไดบะ โดยเป็นส่วนหนึ่งของร้านขายของ Gundam Front

ฝันของเด็กชายนฤดม

ผมเกิดมาพร้อมกับความชื่นชอบเครื่องกลไกต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ่นยนต์ การ์ตูนแนว Super Robot ตั้งแต่หุ่นเหล็กหมายเลข 28 ซึ่งจะกล่าวถึงในตอนต่อไป ไปจนถึง Maziga Z, Great Mazinga, Getter Robo, Grendizer ซึ่งเป็นรุ่นแรกๆ จนถึงหุ่นประกอบร่างอย่าง Combatra V, Voltes 5 อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์เหล่านี้ก็ออกมาแนวสู้กับเผ่าพันธุ์ต่างดาวหรือ เผ่าพันธุ์โบราณ

จนกระทั่งการมาถึงของกันดั้มที่ช่อง 7 นำมาฉายในปี 1981 (พศ.2524) ซึ่งเปลี่ยนแนวจากหุ่นยนต์เดี่ยวสู้กับฝ่ายร้ายมาเป็นใช้หุ่นยนต์ทำสงครามระหว่างมนุษย์ด้วยกันเองหรือที่เรียกว่าแนว Real Robot หุ่นยนต์ก็ไม่ได้มีตัวเดียวแต่มีเป็นกองทัพ เพียงแต่ตัวเอกที่ต่างไปจากหุ่นยนต์อื่นเพราะเป็นตัวต้นแบบ (Prototype) รุ่น RX78 ตัวที่ 2 จาก 3 ตัวที่ยังสามารถเป็นตัวนำทัพได้ ในขณะเดียวกันฝ่ายตรงข้ามก็มีหุ่นยนต์แม่ทัพเช่นกันคือดาวหางสีแดง ซึ่งเป็นหุ่นรุ่น MS-06S Zaku-II สีแดง

กันดั้มจึงกลายเป็นหุ่นยนต์อันดับหนึ่งในใจของผมตั้งแต่วันนั้น รวมถึงซีรี่ย์ถัดมาอีกสองก็คือ Zeta Gundam และ Double Zeta Gundam ซึ่งหลังจากเข้าเรียนระดับปริญญาตรีแล้วก็ไม่ได้ตามอีกต่อไป

ไป Gundam Front


สามารถดูรายละเอียดที่ตั้งได้จาก Web Page ของ Gundam Front
เนื่องจากไปถึงตอนค่ำ จึงไม่ได้ถ่ายรูปที่ชัดเจนเลยนำภาพจากเว็บ Go Tokyo มาให้ชม
เส้นทางในครั้งนี้เราเลือกนั่งรถสาย Yurikamome จากสถานี Shimbashi (U01) ไปยังสถานี Daiba (U07) ราคาค่าโดยสารต่อเที่ยว 310 เยน ซึ่งผมกับ @PearlyBear นัด @SUTYOD ไว้ที่สถานี Daiba แต่....

เรากะเวลากันได้ดีเกินไป ทำให้ผมและ @PearlyBear เจอ @SUTYOD ที่เครื่องขายตั๋วสถานี Shimbashi (U01) ก็เลยนั่งรถไฟไปสถานี Daiba ด้วยกัน จากนั้นจึงเดินไป Diver City ตึกที่ตั้ง Gundam Front ระหว่างสถานี Daiba กับ Diver City มีทางเดินเชื่อมถึงกันโดยไม่ต้องลงไปที่พื้น 
โดยจะอยู่ที่ชั้น 7

ใน Gundam Front จะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือส่วนเสียเงินเพื่อเข้าชม 1,200 เยนต่อคน กับส่วนที่ไม่เสียเงินได้แก่พิพิธภัณฑ์โมเดลพลาสติคจากซี่รี่ย์กันดัม หรือที่เรียกย่อๆ ว่ากันพลา (Gunpla) และร้านขายของที่ระลึกเกี่ยวกับกันดั้ม ไหนๆก็มาแล้ว ดูให้ครบดีกว่า ก็ซื้อตั๋วเข้าชมรอบ 18:30 ระหว่างรอก็เดินชมพิพิธภัณฑ์ไปพลางๆ
ตั๋วเข้าชมส่วนที่ต้องเสียเงิน
ส่วนพิพิธภัณฑ์ Gunpla สองคนตรงกลางคือ @PearlyBear กับ @SUTYOD
ไม่ต้องบอกก็รู้นะครับว่าอยากได้
RX78-2 รายล้อมไปด้วยหุ่นของ Zion
แสดงโมเดลหุ่น RX78-2 Real Grade รุ่นที่ 3
โดยส่วนที่เสียค่าเข้าชม จะเริ่มต้นที่กันดั้มโดมที่มี Projector รอบทิศทางคล้ายท้องฟ้าจำลอง เล่าเรื่องราวกันดั้มบางตอน ซึ่งทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น เลยไม่สนุกเท่าไร และห้ามถ่ายภาพ หลังจากจบก็จะออกประตูอีกด้านเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์ซึ่งออกแบบมาให้ถ่ายรูปกันเป็นเรื่องเป็นราวทีเดียวเช่นโมเดล 1:1 ครึ่งตัวของ Strike Freedom Gundam จากเรื่อง Gundam SEED Destiny โมเดล Core Fighter ขนาด 1:1 และจุดถ่ายภาพอื่นๆ รวมทั้งเรื่องราว ประวัติแต่ละตอน เป็นต้น
ทางเข้าส่วนที่เสียเงินซึ่งจะไปเจอ Gundam Dome
ขับยานใน Cockpit 
ถ่ายคู่กับอามุโร เรย์ คนขับ RX78-2
@SUTYOD ผม และ @PearlyBear ถ่ายกับโมเดลครึ่งตัวของ Strike Freedom Gundam 
อีกท่าหนึ่ง
Core Fighter
ที่จริงผมก็เป็นหนึ่งใน New Type นะ แต่ไม่เปิดเผยตัว
วารสาร Gundam ที่ออกมาเป็นเรื่องเป็นราวมาก
ผังของ RX78 เป็นเรื่องเป็นราว หนึ่งในผังของหุ่นที่แสดงในพิพิธภัณฑ์
ออกมาจากส่วนเสียเงินก็จะเจอพื้นที่ขายของที่ระลึก ตอนนั้นอารมณ์จะถูกบิ้ลด์ออกมาสุดๆ และอยากซื้อของ ถ้าไม่ติดว่าผมต้องไปอีกหลายเมืองมีหวังขนกลับมาหลายรายการ แต่พอผ่านไปหลายวันก็รู้สึกตัวว่าไม่ซื้อมาน่ะดีแล้ว :P
อยากรับเลี้ยงไว้ทั้งสองตัวเลย
หลายขนาด บางรุ่นมีขายเฉพาะที่ Gundam Front เท่านั้น

Gundam RX78-2 Real Scale

ที่ลานของ Diver City เป็นที่ตั้งของหุ่น Gundam RX78-2 ขนาดเท่าจริงสูง 18 เมตร ซึ่งตั้งใจมาจะมาชม ช่วงเย็นจะมีการแสดงแสงสีประกอบภาพฉายอยู่บนจอ LED ด้านหลังหุ่น จะมีทุกครึ่งชั่วโมงสองเรื่องสลับกัน ตอนที่ลงไปดูคือรอบ 19:30 และอยู่ถ่ายรูปจนดูอีกเรื่องตอน 20:00 เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด







หลังจากนั้นเราก็ไปหาอะไรกินกันและแยกย้ายกลับ และเช่นเคยเราเจอคนไทยที่มาดู Gundam ด้วยหมดวันที่สองที่โตเกียวของผม

จบตอนที่ 2.3
ตอนที่เกี่ยวข้อง
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 0 วางแผน
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 1.1 จากสุวรรณภูมิถึงนาริตะ
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 1.2 จากนาริตะถึงชินจูกุ
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 2.1 Tokyo Metro Pass และ อาซะกุสะ
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 2.2 ก่อนไปดูกันดั้ม เที่ยวอูเอโนะ (Ueno) และกินซ่า (Ginza)
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 3 ซูชิทำให้วันนี้ไม่หดหู่
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 4.1 จากชินจูกุถึงฟูจิซัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น