04 พฤศจิกายน 2556

เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 2.1 Tokyo Metro Pass และ อาซะกุสะ

หัวเรื่องไม่ค่อยเกี่ยวกัน แต่ขอเอาเรื่อง Tokyo Metro Pass มาฝากไว้ตรงนี้เพราะเป็นวันเริ่มต้นใช้งาน

วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม เป็นวันที่นัด @PearlyBear เที่ยว โดยนัดเจอกันที่ศาลาว่าการมหานครโตเกียว (Tokyo Metropolitan Government Building ขอย่อว่า TMG) เป้าหมายเพื่อดูทิวทัศน์ของโตเกียวแบบฟรี ก่อนที่จะเที่ยวที่อื่นและจบลงที่โอไดบะเพื่อเจอหุ่นกันดัมขนาด 1:1

Tokyo Metro Pass

แม้ว่าจะซื้อ Metro 2-Day Pass มาพร้อมกับ Keisei Skyliner ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ แต่ว่าอายุการใช้งานไม่ได้นับตั้งแต่วันออกบัตร แต่จะนับจากวันเริ่มใช้ ซึ่งจะเริ่มใช้ในวันนี้ การนับวันของ Pass ในญี่ปุ่นทุกชนิด จะนับวันแค่จบเที่ยวสุดท้ายของบริการที่เกี่ยวข้องกับ Pass นั้นๆ ไม่ได้นับ 24 ชั่วโมง

เริ่มต้นในวันนี้ก็ออกแต่เช้ากะว่าไปหาอะไรกินที่ TMG ซึ่งภายหลังพบว่าผิดมากที่ไม่กินอะไรแถวนี้ไปก่อน โดยเดินไปที่สถานีรถใต้ดินชินจูกุซานโจเมะ (Shinjuku 3-Chome) ก็อาศัย Google Map อีกแล้ว มาพบภายหลังว่าเดินอ้อมมากมีทางใกล้กว่านั้นตรงห้างอิเซตัน ขึ้นสาย Marunouchi ไปทางชินจูกุ เจอตู้ Information ก็เลยหยิบมาใช้ แต่ถ้าไม่ชอบกระดาษ Download PDF ได้
คำแนะนำและแผนที่ของรถไฟใต้ดินโตเกียว
Tokyo Metro Pass จะใช้งานได้กับรถใต้ดินในโตเกียว ไม่รวมสาย Toei ซึ่งผมหน้าแตกมาแล้วตอนที่จะไป TMG เพราะกะจะไปลงที่สถานี Tochomae ของสาย Toei Shinjuku ซึ่งใกล้สุด เลยลงไปเปลี่ยนที่สถานีชินจูกุแล้วเสียบบัตรเข้าเกตไม่ได้ สายที่ใช้ได้คือ
Ginza LineGinza Line
Marunouchi LineMarunouchi LineMarunouchi Line
Hibiya LineHibiya Line
Tozai LineTozai Line
Chiyoda LineChiyoda Line
Yurakucho LineYurakucho Line
Hanzomon LineHanzomon Line
Namboku LineNamboku Line
Fukutoshin LineFukutoshin Line
ที่จริงสายที่ใช้ได้พิมพ์อยู่บน Pass นั่นแหละแต่ผมไม่ดูเอง สุดท้ายก็ต้องต่อจากชินจูกุด้วยสายเดิมไปลงนิชิชินจูกุ (Nichi-Shinjuku) แล้วเดินต่อไป TMG

ศาลาว่าการมหานครโตเกียว ได้ไปแต่ไม่ถึง

เมื่อเดินจากสถานีนิชิชินจูกุตามทางเดินใต้ดินมาจนถึงทางออกที่ใกล้ TMG พยายามหาที่กินเพราะมาเร็วกว่านัดหมายสักชั่วโมงเห็นจะได้ ตอนที่ขึ้นมาก็พบอาสาสมัครที่คอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้ขอความช่วยเหลืออะไรหรอก เดินวนอยูสักพักก็ไม่เห็นว่าจะมีร้านอาหารหรือร้านกาแฟที่เปิดอยู่ริมถนนเลย อาจจะมีในอาคารแต่ไม่ได้เข้าไปดู ก็เลยเดินวนถ่ายภาพตึก


และแล้วก็เจอภาพที่น่าสยดสยอง
แค่ที่แรกของวันก็แจ็คพ็อตแตก เจอป้ายเขียนว่าวันนี้ปิดชั้นชมทัศนียภาพพอดี รอจนพบ @PearlyBear ก็พยายามถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็พบว่าปิดจริงๆ เลยต้องหาเป้าหมายอื่น คุยกันก็เลยจบลงที่ไปอาซะกุสะ ระหว่างที่เดินอยู่แถวนั้นก็พบว่ามีคณะทัวร์มาลงเพื่อชมทัศนียภาพจากยอดตึก แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปได้ เลยคิดว่ามาเที่ยวเองก็ดีกว่าเพราะคณะทัวร์ไม่ได้เปลี่ยนโปรแกรมกันง่ายๆ เหมือนเรา

ข้าวหน้าเทมปุระ

ร้าน Tempura Tendon Tenya สาขาอาซะสุกะ
จากศาลาว่าการมหานครโตเกียวก็เดินมาสถานีนิชิชินจูกุนั่งสาย Marunouchi ไปลงสถานี Akasaka-Mitsuke เปลียนไปสาย Ginza เพื่อไปสถานีอาซะกุสะ เมื่อไปถึงก็เริ่มหิว @PearlyBear เสนอว่าไปกินข้าวหน้าเทมปุระก็เลยพากันเดินหาร้านกินก่อน แต่ร้านส่วนใหญ่จะเปิด 11:00 ซึ่งขณะนั้นแค่สิบโมงกว่า ก็ไปเจอร้านหนึ่งที่เป็นร้านแฟรนไชส์ชื่อ 天丼 てんや 浅草店 (ร้าน Tempura Tendon Tenya สาขาอาซะสุกะ) เข้าไปสั่งข้าวหน้าเทมปุระเห็ดซึ่งอร่อยมาก และขอขอบคุณมื้อนี้ @PearlyBear เลี้ยง
ออกจากสถานีอาซะกุสะ เดินตามถนนหน้าประตูคามินาริ (Kaminarimon Dori) ไปทางประตู

แถวประตูคามินาริ (Kaminarimon)
สั่งข้าวหน้าเทมปุระเห็ด โปรโมชั่นด้านซ้ายมือ
ข้าวที่ได้ นับว่าเหมือนรูปภาพที่โฆษณามาก 
เริ่มกินล่ะ
จากคำบอกเล่าของ Kanapol Wongphichayavisal ร้านนี้มีเพิ่งสาขาในกรุงเทพเมื่อเดือนตุลาคมนี้เองที่เซ็นทรัลบางนา

อาซะกุสะ มาเพราะของกิน

เนื่องจาก Thininut Srichan บรรยายสรรพคุณของอาหารแถวอาซะกุสะ (Asakusa) มาจนยั่วน้ำลายเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่ที่คิดว่าไม่ควรพลาด แม้ว่าโดยส่วนตัวการเที่ยววัดหรือโบราณสถานจะไม่ใช่ทางก็ตาม
แผนที่ตัวเต็มจาก www.gotokyo.org ให้เห็นว่า Tokyo Skytree อยู่ทิศไหนของอาซะกุสะ
ถ่ายตรงปากประตูคามินาริ (Kaminarimon) กับ @PearlyBear
อาซะกุสะเป็นย่านสำคัญแห่งหนึ่งในเขตไทโต เป็นที่ตั้งของวัดชื่อดังคือวัดเซนโซ (Sensoji) ซึ่งในความเข้าใจของหลายคนจะเรียกวัดอาซะกุสะตามชื่อที่ตั้ง แต่ขากินอย่างผม จะไปอาซะกุสะต้องเป็นเสาร์อาทิตย์ เพราะจะมีบรรดาของกินมากมายทั้งอาหารและเครื่องดื่มสารพัดมาตั้งเรียงรายให้ลิ้มลอง นอกเหนือจากร้านปกติบนถนนนาคามิเซะ (Nakamise) ในวันเสาร์อาทิตย์จะมีแผงขายอาหารเพิ่มบริเวณวัด ผมกับ @PearlyBear ถึงกับคุยกันว่าที่จริงไม่ต้องกินข้าวก่อนก็ได้ เพราะเข้ามาแล้วไล่กินแต่ละอย่างจนไม่เหลือที่ว่างให้ท้องกันเลยทีเดียว ดูรูปกันดีกว่า
อะเกมังจู ทีผมชิมเป็นรสงาดำข้างในใส้ถั่วแดงอร่อยมาก ต้องลอง
Senbei ทำสดๆ หอมดี แต่ไม่ได้กินก็ไม่ถึงกับขาดอะไร
โคนนี้รส Custard Pudding อร่อยเอาเรื่อง
แผงนี้โซบะ ขายเฉพาะเสาร์อาทิตย์ ไม่ได้ลองเพราะท้องเริ่มเต็ม
นอกเหนือจากเรื่องกินแล้ว ก็ชมจุดอื่นๆด้วยนะครับ แหม่ มาทั้งที
ประตูคามินาริ (Kaminarimon)
ถนนนาคามิเซะ
ร้านค้าบนถนนนาคามิเซะ
ร้านค้าบนถนนนาคามิเซะ
ประตูโฮโซ (Hozomon)
รองเท้าสานยักย์อยู่ที่ประตูโฮโซด้านติดกับวัด
กระถางธูปหน้าวัดเซนโซ
สวนสาธารณะอาซะกุสะ
เจดีย์ 5 ชั้น

ไม่ได้ไป Tokyo Skytree แต่ก็มีที่ถ่ายรูปด้วย

สถานที่ต้องรอเข้าชมนานๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเสียเงิน ผมไม่ค่อยจะสนใจ ไมว่าจะเป็น Tokyo Tower หรือ Tokyo Skytree ก็ตาม แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้อยากถ่ายรูปเป็นที่ระทึกนี่นา เราสามารถถ่ายรูปกับ Tokyo Skytree ได้ที่อาซะกุสะ โดยจุดที่จะถ่ายรูปได้จะอยู่ประมาณครึ่งทางของถนนนาคามิเซะทางเข้าวัดเซนไซทางที่ตัดกับชินนาคามิเซะ ด้านขวามือ ในแผนที่ผมทำเครื่องหมายดาวสีเหลืองไว้
แผนที่ที่ตัดต่อจาก www.gotokyo.org ดาวเหลืองคือจุกที่ถ่ายรูป Tokyo Skytree ได้เต็มมากที่สุด ตัว i ในพื้นเขียวคือ Asakusa Culture Tourist Information Center

คนไทยบุกญี่ปุ่น

นึกอยู่ละครับว่าต้องเจอคนไทยมากมายที่ญี่ปุ่นเนื่องจากอยู่ในระหว่างปิดเทอม และไม่ต้องใช้วีซ่ากันเลยสำหรับคนที่มาไม่เกิน 15 วัน แต่ก็ไม่คิดว่าจะขนาดนี้ ระหว่างเดินไปยังวัดเซนโซ ก็พบกับป้ายที่ชวนตื่นตะลึงอยู่ทางด้านซ้ายมือ เขียนว่า "ห้ามถ่ายรูป" ในหลายภาษารวมทั้งภาษาไทยด้วย ขาออกจากวัดก็เจอกับ @SUTYOD ซึ่งไม่ได้เจอกันมานับสิบปี ตั้งแต่กลับไปอยู่ที่ขอนแก่น แม้ทราบว่าเดินทางมาโตเกียวในวันเดียวกันจากทวิตเตอร์ ก็ไม่ได้นัดหมายกันเนื่องจากนัดเพื่อนไว้ แต่พระเจ้าก็นำมาเจอกันซะงั้น
คนหล่อๆคล้องกล้องไว้กับคอคือผม ซ้ายคือ @SUTYOD
@SUTYOD เล่าให้ฟังว่าเพิ่งมาจากอากิฮะบาระ ซึ่งในร้านแถวนั้นก็มีประกาศเสียงตามสายในร้านเป็นภาษาไทยด้วย คนไทยช้อปติดอันดับจนต้องใช้ภาษาไทยที่ร้านด้วยแฮะ

ไหนๆเจอกันแล้วก็เลยชวนไปดูกันดัมที่โอไดบะตอนเย็น เพราะ @SUTYOD เข้าใจว่ากันดัมขนาด 1:1 ถูกรื้อไปแล้ว แต่ที่จริงหลังจากที่บันไดรื้อกันดัมที่ตั้งแสดงที่โอไดบะ ก็ไปตั้งแสดงที่ชิซูโอกะ (Shizuoka) แล้วก็ได้นำกลับมาแสดงที่โอไดบะอีก

ชมอาซะกุสะจากมุมสูง

@PearlyBear พาไปยังอาคาร Asakusa Culture Tourist Information Center ซึ่งสูงประมาณ 8 ชั้นอยู่ตรงข้ามปากประตูคามินาริ (Kaminarimon) ดูสัญลักษณ์ตัว i ในพื้นเขียวบนแผนที่ด้านบน ที่ชั้น 8 จะมีที่นั่งให้ชมวิว และร้านกาแฟ ก็เลยไปนั่งดื่มกาแฟที่ร้านและชมทัศนียภาพกัน @PearlyBear บอกว่ามาที่นี่โดยบังเอิญจากน้องสาวที่มาเที่ยวเห็นว่ามีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจเลยมาดู ก็เลยทราบว่าชั้น 8 สามารถเห็นทิวทัศน์ได้ดีทีเดียว

เดินเล่นแถวแม่น้ำสุมิดะ

ลงจากอาคารก็เดินไปทางแม่น้ำสุมิดะ (Sumida) ซึ่งก็เจอร้านโปรด Burger King ก็แวะเข้าไปดูราคา ดูแล้วก็รู้สึกว่าถูกไม่ต่างจากกรุงเทพ แต่ตอนนั้นอิ่มแล้วล่ะ 555 เลยผ่านไป ที่แม่น้ำสุมิดะจะมีท่าเรือซึ่งมีเรือล่องแม่น้ำมาในแบบยานอวกาศ(มั้ง) คนรอคิวกันตรึมก็เลยได้แค่ดูเพราะไม่มีเวลารอ ฝั่งตรงข้ามก็จะมีอาคารของเบียร์อาซาฮี ซึ่งดูเก๋ เขาว่าเป็นฟองเบียร์อยู่ข้างบน แต่ผมว่าไม่เหมือนหรอก เหมือนอย่างอื่นมากกว่า อิอิ
เรือล่องแม่น้ำสุมิดะ
ตึกที่ทำการเบียร์อาซาฮี

จากนั้นก็เดินไปที่สถานีรถไฟ Tobu Asakusa ซึ่งเป็นสถานีต้นทางของสาย Tobu ที่ไปนิกโก ถ้าใครต้องการใช้ Nikko Pass ก็มาซื้อและขึ้นรถไฟที่สถานีนี้ได้ แต่ผมใช้แค่ผ่านลงไปสถานีรถใต้ดินอาซะสุกะเพื่อไปอูเอโนะต่อ

จบตอนที่ 2.1

ตอนที่เกี่ยวข้อง
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 0 วางแผน
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 1.1 จากสุวรรณภูมิถึงนาริตะ
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 1.2 จากนาริตะถึงชินจูกุ
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 2.2 ก่อนไปดูกันดั้ม เที่ยวอูเอโนะ (Ueno) และกินซ่า (Ginza)
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 2.3 Gundam ที่โอไดบะ (Odaiba)
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 3 ซูชิทำให้วันนี้ไม่หดหู่
เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 4.1 จากชินจูกุถึงฟูจิซัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น