11 กันยายน 2558

เรียนรู้การสร้างทีมจากเกมและนิยาย

สมัยที่เรียนม.ปลาย มีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำให้รู้จักเกมเกมหนึ่งที่ชื่อว่า Ultima III ซึ่งเป็นเกมแบบ RPG ตั้งแต่สมัย Apple ][ จนมาถึง Ultima V บน PC เกมนี้เราจะเลือกว่าเราเป็นตัวละคนประเภทใดจาก Fighter, Paladin, Cleric, Wizard, Ranger, Thief, Barbarian, Lark, Illusionist, Druid และ Alchemist จากนั้นก็ไปรวบรวมทีมเพื่อไปทำภาระกิจซึ้งในแต่ละภาคจะไม่เหมือนกัน ภาค 3 จะต้องรวมทีม 4 คนจากตัวละครต่างๆ ในเรื่องซึ่งเป็นคนแต่ละประภทตามที่กล่าวไป เพื่อรับคำสั่งจาก Lord British ไปกำจัด Exodus แต่ละประเภทแต่ละคนก็จะมีความสามารถที่แตกต่างกันไปมากน้อยเช่นความแข็งแกร่ง ความสามารถในการรักษา ความสามารถในการเสกคาถา เป็นต้น

เพื่อนคนเดียวกันนี่แหละที่แนะนำนิยาย the Lord of the Rings ให้อ่าน ซึ่งก็เช่นกันมีการรวมทีมจากเผ่าพันธ์ต่างๆ เพื่อนำเอกธำรงค์ (The One Ring) ไปทำลายที่ Mordor แม้ว่านิยายจะซับซ้อนกว่าเกมตรงที่ไม่ได้ร่วมทีมไปตั้งแต่ต้นจนจบเหมือนกับเกม แต่ก็แสดงจุดร่วมอย่างหนึ่งให้เห็นก็คือการเลือกคนในทีม

ทั้งเกมและนิยายสอนผมเรื่องการเลือกตนมาร่วมทีมว่ามีความสำคัญอย่างไร เราต้องเลือกคนที่มีความแตกต่างกันเพื่อที่ทำพันธกิจ (Mission) หนึ่งๆ ให้สำเร็จ บางครั้งเราอาจจะเจอคนที่เก่งมากหลายคนแต่มีความสามารถคล้ายกัน ก็ต้องจำเป็นตัดใจไม่เลือก แต่รอโอกาสหวังว่าจะได้ร่วมทำงานในอนาคตเมื่อทีมขยาย และจำเป็นที่ต้องหาคนที่มีความสามารถลดหลั่นลงมาแต่ตอบโจทย์พันธกิจในเวลานั้นได้ครอบคลุมมากกว่า ตอนที่ทีมมีคนน้อยต้องอาศัยคนมีความสามารถหลากหลายมากกว่าที่จะเป็นคนเก่งเฉพาะด้าน เมื่อทีมใหญ่ขึ้นคนที่เก่งเฉพาะด้านก็จะเริ่มมีความสำคัญตามมา

เมื่อเราเป็นหัวหน้าทีมที่เริ่มต้นตัวคนเดียว สิ่งที่ต้องประเมินคือในพันธกิจที่ได้รับหรือวางแผนไว้ เราทำอะไรได้ เราขาดทักษะอะไรที่จะต้องเติมจากทีมงาน อะไรจำเป็นก่อนหลัง คนแบบไหนต้องได้ก่อน คนแบบไหนตามมาทีหลังได้ แต่ว่าชีวิตจริงก็ไม่ได้หาคนที่ต้องการได้ง่ายเสมอไป แต่อย่านำคนที่ไม่สามารถเติมสิ่งที่ขาดได้เข้ามาร่วมทีม จะเสียเวลาและกำลังเปล่าๆ ยอมรอดีกว่า แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ต้องพยายามเสาะหา เปิดตัวเองให้คนที่มีความสามารถสนใจที่จะมาร่วมงานกับเราด้วย

ที่เหลือต่อจากนี้เป็นเรื่องวิธีการคัดคนมาเข้าทีมแล้ว ก็ต้องดูว่าจะทำงานด้วยกันได้ไหม อุปนิสัยใจคอจะเข้ากับทีมได้หรือไม่ ก็เป็นปัจจัยด้วยเหมือนกัน

ตอนนี้ก็ยังอยากได้คนที่มาช่วยทำ  Security Code Review อยู่นะ หายากจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น