09 กันยายน 2557

สถาบันสถาปนา

หนึ่งในหนังสือโปรดชุดหนึ่งของผมคือ The Foundation Series ของ Isaac Asimov แม้ยังไม่เคยอ่านฉบับภาษาอังกฤษ แต่ฉบับภาษาไทยที่อ.ยรรยงค์ เต็งอำนวยแปล ได้อ่านครบทุกเล่มในชื่อสถาบันสถาปนา จุดเริ่มต้นของการอ่านหนังสือชุดนี้มาจากตอนที่เรียนอยู่ม.4 เพื่อน ศรันย์ ผโลประการ ลากไปดูละครเรื่องสถาบันสถาปนา ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬา ในงานนิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม และจุฬาวิชาการ’27 แล้วประทับใจมาก จึงเริ่มไล่อ่านจากสถาบันสถาปนา สถาบันสถาปนาและจักรวรรดิ (The Foundation and the Empire) สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง (The Second Foundation) จนจบที่เล่มที่ 4 สถาบันสถาปนาและปฐมภพ (The Foundation Edge) เป็นเล่มสุดท้ายก่อนที่จะเข้าวิศวฯจุฬา

อันที่จริงผมเป็นแฟนตัวยงของ Isaac Asimov ในนิยายชุดหุ่นยนต์ มาก่อนหน้านี้ ทั้ง I Robot, นักสืบหุ่นยนต์ Cave of Steel, นครสุริยะ The Naked Sun, นครอรุณรุ่ง Robot of the Dawn รวมถึงเรื่องสั้น Bicentennial Man ซึ่งเขียนถึงแนวความคิดกฎสามข้อของหุ่นยนต์ พอมาอ่านเรื่องนี้แล้วก็เลยชอบ Isaac Asimov มากขึ้นไปอีก

ขอพูดถึงชุดนักสืบหุ่นยนต์เล็กน้อย ในชุดนี้มีตัวละครหลักอยู่ 1 คนชื่อ Elijah Baley และ คู่หูหุ่นยนต์นักสืบ Daneel Olivaw ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับ Star Trek Generation ก็ประมาณกัปตันพิคาร์ดกับดาต้า

จนมาถึงเล่ม 5 สถาบันสถาปนาและโลก Asimov ก็ทำผมแทบช็อคเมื่ออ่านไปถึงตอนท้ายมีการเฉลยผู้ที่อยู่เบื้องหลังสถาบันสถาปนาก็คือ Daneel Olivaw ซึ่งอยู่มาหลายพันปี เอาสองชุดมาต่อกันเสียอย่างนั้น (แต่ตอนนั้นยังไม่ได้อ่าน Robot and the Empire ซึ่งออกมาก่อน ถ้าอ่านอาจจะไม่ช็อคเท่าไรเพราะมีการบอกใบ้ไว้เหมือนกันในเรื่องกฏข้อที่ 0 ของหุ่นยนต์)

ที่จริงมารู้ทีหลังว่าไม่ใช่มีแค่สองชุด แต่มีหนังสือชุดที่เกี่ยวกับจักรวรรดิทราสทอร์ตอนเริ่มสร้าง ได้แก่ Pebble in the Sky (ไม่ได้อ่าน), ลาแล้วโลก Current of Space และ ดาวดั่งธุลี The Stars, Like Dust ซึ่งสองเล่มหลังได้มีโอกาสอ่านฉบับแปล แต่ก็ทำหายไปแล้ว

ต่อจากละครสถาบันสถาปนา ของคณะวิศวฯ จุฬาเมื่อตอนก่อนเข้า พอมาอยู่ปีสอง (หรือสามหว่า ไม่แน่ใจ) ก็มีโอกาสได้มาทำละครตอนต่อคือ สถาบันสถาปนาและจักรวรรดิกับพี่สุชาดา ดูแลเรื่อง Sound Effect โดยใช้เครื่อง Macintosh Classic + SE (โดยมีละครซ้อมมือก่อนหน้าคือ Against Gods ที่พี่วศิน เพิ่มทรัพย์มาสัมภาษณ์ไปลงวารสารคอมพิวเตอร์สักเล่ม) แต่ไม่ได้ใช้ทั้งเล่มตัดมาแค่ครึ่งแรก ไม่มีมโนมัย

ถ้ามีโอกาสจะรวบรวมทุกเล่มในชุดนี้ ซึ่งตอนนี้มีแค่ 7 เล่มที่ใช้ชื่อ The Foundation เท่านั้น
คิดถึง Isaac Asimov ผู้ที่ทำให้ผมสนใจไม่เพียงแต่วิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่รวมไปถึงสังคมศาสตร์ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น